Wearable Devices Wearable Devices ที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Wearable Devices ที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

          ตามหลักธรรมชาติของคนเราแล้ว การจะหยิบยกเอาเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันนั้น ก็เพราะสิ่งนั้นมันสอดคล้องกับการดำรงชีวิตของเรา  ดังนี้ Wearable Devices ที่คนเราจะนำมาสวมใส่หรือเวลาที่จะต้องตัดสินใจเลือกซื้อนั้น ควรที่จะพิจารณาคุณลักษณะบางประการดังนี้
1.  Non disruptive interaction คือไม่ก่อให้เกิดความรำคาญเวลาสวมใส่ อันนี้สำคัญมาก ถึงแม้จะมีเทคโนโลยีที่สุดล้ำแค่ไหนก็ตาม แต่เมื่อนำมาสวมใส่แล้วไม่สบายเอาเสียเลย คิดว่าหลายๆ คนก็คงไม่นำมาใช้แน่นอน ซึ่งเรื่องที่ต้องพิจารณาก็คือ น้ำหนัก ขนาดและรูปร่าง
2.  Seamlessly connected คือความสามารถเชื่อมต่อ ความเร็วในการประเมิลผล เพื่อตอบสนองกับความต้องการของผู้สวมใส่ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องของ Specification ของอุปกรณ์นั่นเอง
3.  Environment oriented คือสภาพแวดล้อมต่างๆ เป็นต้นว่าความนิยมของคนส่วนใหญ่ การเป็นที่ยอมรับในตัวอุปกรณ์นั้นๆ ความคงทน ทั้งนี้เป็นเพราะคนเรามีพฤติกรรมเลียนแบบกัน ซึ่งเกิดจากการที่คนเราเป็นสัตว์สังคมนั่นเอง

           What is Wearable ถ้าแปลตรงๆ ก็คือ "อะไรเป็น Wearable"  ถ้ายึดหลักของ "Wearable Devices is technology that you use always and everywhere" ก็จะเป็นของที่คนเราใช้ประจำและไปด้วยกันทุกๆ ที่ซึ่งในวันนี้ผมจะขอยกตัวอย่างมาสัก 2 ตัวอย่างคือ
1.  You wear clothing เสื้อผ้าที่เราสวมใส่ทุกๆ วันนี่แหล่ะ สาเหตุเพราะ เสื้อผ้าเป็นปัจจัย 4 และเวลาสวมใส่แล้วไม่ก็ให้เกิดความรำคาญอีกด้วย


2.  Hearing aid computer คอมพิวเตอร์เครื่องช่วยฟัง อันนี้เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อใช้ทางการแพทย์ ซึ่งจริงๆ ก็มีอยู่บ้างแล้ว และคาดว่าในอนาคตจะเข้ามามีความจำเป็นกับสังคมผู้สูงอายุเป็นอย่างยิ่ง  ซึ่งคาดว่าในอีกประมาณ 10-15 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุุอย่างเต็มตัว



         จะเห็นได้ว่า Wearable Devices นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ได้ไกลตัวเราเลย  ซึ่งหากต้องนำมาใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว สิ่งนั้นต้องไม่ก่อให้เกิดความรำคาญขณะใช้งาน สามารถตอบสนองความต้องการ อีกทั้งมีคุณภาพที่เชื่อถือได้

1 ความคิดเห็น: