Wearable Devices "Smart watch" Wearable Device ที่น่าสนใจเป็นพิเศษในขณะนี้

วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

"Smart watch" Wearable Device ที่น่าสนใจเป็นพิเศษในขณะนี้

        เมื่อพูดถึง  Wearable Device ไหนที่น่าจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษในขณะนี้ ผมคิดว่าน่าจะหนีไม่พ้น Smart watch โดยไม่ต้องแปลกใจ ถ้าอุปกรณ์ชนิดนี้ประสบความสำเร็จ มันจะชิงพื้นที่เวลาของเราได้เกือบตลอด 24 ชั่วโมง เรียกความสนใจได้มากกว่า Smart phone ด้วยซ้ำ สังเกตจากปัจจุบัน เรามักจะลืมโทรศัพท์ไว้ตามที่ต่างๆ ทำให้พลาดสายเรียกเข้า หรือ ผู้หญิงที่มักจะพกโทรศัพท์ไว้ในกระเป๋าถือทำให้ช่วงนั้นเรียกได้ว่าถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเลยทีเดียว ประเด็นพวกนี้จะไม่เกิดกับนาฬิกาข้อมือเพราะมันผูกอยู่ที่ข้อมือครับ

         ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ Smart watch ดูเป็นที่สนใจของคนทั่วไป มีชื่อเรียกว่า “Pebble” นาฬิกาฉลาดๆ  ที่มีที่มาไม่ธรรมดา มันเกิดจากการระดมทุนผ่านอินเทอร์เน็ต แล้วก็ดังเป็นพลุแตกในระยะเวลาไม่นาน ทั้งหมดเกิดจากแนวคิดที่ยอดเยี่ยม ระดับที่ใครเห็นก็ต้องมีคันมืออยากลองกันบ้าง หน้าจอของ Pebble ทำจาก e-Ink เพื่อประหยัดพลังงาน คุยกับ Smart phone ผ่าน Bluetooth หลักๆ มันจะทำหน้าที่เป็นหน้ากากอินเทอร์เฟซให้กับ Smart phone ที่เป็นตัวทำงานอยู่เบื้องหลัง



        ต้องชมว่าคนออกแบบ Pebble เข้าใจคิดนะครับ หน้ากากของนาฬิกาจะมี Theme ให้ผู้ใช้เลือกเปลี่ยนได้ คล้ายๆ Theme ของ Desktop เช่น อยากให้นาฬิกาเข็ม หรือบอกเวลาด้วยข้อความแบบนาฬิกาแฟชั่น ก็แค่โหลด Theme มาใช้ ที่แสบคือ Theme พวกนี้เก่งมากเมื่อรวมตัวกับ Smart phone มันสามารถสร้าง Theme พิเศษ เช่นสำหรับการขี่จักรยาน มันจะสามารถบอกระยะทาง แคลอรี่ที่เราเผาผลาญไป หรือบอกทิศทางจากโปรแกรม GPS Navigator ได้ ถ้าเวลาเดินเล่น เราก็โหลด Theme Music Control เพื่อควบคุม iPhone ให้โชว์ชื่อเพลง เวลาเล่นกอล์ฟก็บอกระยะถึงกรีน บอกทิศทางลม ความเร็วลม ช่วยนับสกอร์อะไรไปได้อีก อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ อื่นๆ อย่างการเตือนสายเรียกเข้า เตือนอีเมลมา หรือ Feed
ข้อความจาก Facebook ขึ้นจอ

       คนออกแบบ Pebble ยังมองการณ์ไกล สร้างชุดพัฒนาโปรแกรม SDK ให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ App ของตัวเองได้ ดังนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่า อนาคตจะมี App มากมายมหาศาลแค่ไหน จริงๆ แล้วนอกจาก Pebble ก็ยังมีอีกหลายเจ้าเริ่มเข้ามาในตลาดนี้ ไม่ว่าจะเป็น Sony Smart watch
หรือคนทำนาฬิกาอย่าง Fossil ก็มา Nike เองก็สร้างนาฬิกาที่เน้นทางด้านกีฬาอย่าง Nike Sport watch ที่จับระยะทาง แคลอรี่ และสร้างประวัติการออกกำลังกายขึ้นเว็บ ไปแข่งกับเพื่อนแบบ Social น่าสนุกทีเดียว
   
        เราลองมาเปรียบเทียบเจ้า  "Pebble"  กับ "Samsung Galaxy Gear" กันดูว่าอันไหนเด่นกว่ากัน
- ราคา (Pebble 4,500 ส่วน Gear 9,000)
-Samsung Galaxy Gear ตอนนี้ใช้ได้เฉพาะกับ Samsung Galaxy  Note 3 แต่ Pebble ใช้ได้กับทั้ง iOS, android
- แบตอึด ใช้ได้ 1 สัปดาห์ (Gear ใช้ได้ 2 วัน) เพราะ Pebble ใช้จอ E-Ink สีขาวดำที่กินไฟน้อยกว่ามาก แต่ก็ไม่สวยเลยเมื่อเทียบกับจอ AMOLED ของ Gear



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น