Wearable Devices Cloud Computing คืออะไร

วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

Cloud Computing คืออะไร

            ในแง่ของผู้ใช้บริการทั่วไป Cloud Computing คือการที่ผู้ใช้สามารถใช้งานโปรแกรมต่างๆ เช่น Facebook , Google, Youtube และอื่นๆ ได้ทุกที่ (Any where) ทุกเวลา (Any time) และได้จากทุกอุปกรณ์ (Any device) รวมถึงการเก็บและแบ่งบันภาพถ่ายและวีดีโอ
             ในแง่ของผู้ใช้งานบริษัทหรือองค์กรต่างๆ Cloud Computing คือการที่ลูกค้าของบริษัท พนักงานและผู้บริหาร สามารถเรียกใช้งาน ข้อมูล และโปรแกรมต่างๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลาและ ทุกอุปกรณ์ จากเดิมที่จำกัดอยู่แต่เพียงในร้านค้า บริษัท หรือโรงงาน เท่านั้น

              กล่าวโดยสรุป Cloud Computing คือเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ใช้ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้งานทั่วไปหรือกลุ่มธุรกิจ สามารถใช้ประโยชน์จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์และข้อมูลได้อย่างสดวกขึ้น ง่ายขึ้น เร็วขึ้น ทุกที่ ทุกเวลา จากทุกอุปกรณ์



              องค์ประกอบสำคัญทางเทคโนโลยี Cloud Computing มี 3 ส่วนคือ

1.  เครือข่ายสือสารอินเตอร์เน็ต (Internet Network)
2.  ระบบคอมพิวเตอร์ (Computer System)
3.  เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Computer)

               ในอดีต การเกิดขึ้นของอินเตอเน็ต คือการที่ระบบคอมพิวเตอร์ถูกนำมาเชื่อมต่อกันผ่านเครือข่ายสือสาร มาจนถึงปัจจุบัน พัฒนาการด้านคอมพิวเตอร์ สามารถสร้างคอมพิวเตอร์เสมือน ที่ทำงานได้สดวกขึ้น ง่ายขึ้น ทำให้ความสามารถของอินเตอเน็ตสูงขึ้นไปอีกขั้น

                คำว่า "Cloud" หรือ "เมฆ" นั้น เกิดจากแนวคิดที่ว่า เรามองไม่เห็นว่าเครื่องมือ อุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ต่างๆ รวมถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตอยู่ที่ไหน มาจากไหน ไปมาได้อย่างไร คล้ายๆ กับก้อนเมฆที่ลอยอยู่บนท้องฟ้านั่นเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น