Wearable Devices Google Glass สิ่งประดิษฐ์ทาง IT ที่จะไม่ได้มีอยู่แค่ในภาพยนตร์

วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

Google Glass สิ่งประดิษฐ์ทาง IT ที่จะไม่ได้มีอยู่แค่ในภาพยนตร์

           Google ได้ทำการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีสุดล้ำ สำหรับสิ่งประดิษฐ์ชิ้นใหม่ล่าสุด ซึ่งมีคนจำนวนมากให้ความสนใจและติดตามอย่างใกล้ชิดถึงสิ่งที่ทาง Google เชื่อว่า ผลงานชิ้นโบว์แดงชิ้นนี้ จะเปลี่ยนแปลงโลกของผู้บริโภค IT ตลอดไป และนี่คือที่มาของ Google Glass สิ่งประดิษฐ์ทาง IT ที่จะไม่ได้มีอยู่แค่ในภาพยนตร์ แต่กำลังจะเกิดขึ้นจริง และมีความเป็นเป็นไปได้ว่า Google Glass จะมาทำให้วงการ Tablet, Smart phone  หรืออุปกรณ์จอสัมผัสต่างๆ กลายเป็นภาพในอดีตไป ดังนั้นการคิดค้น Google Glass ขึ้นมาในครั้งนี้จึงเป็นที่กล่าวถึงกันอย่างกว้างขวาง พร้อมกันนั้นกระแสสังคมก็วิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆนาๆ ว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้างบนโลกใบนี้ ลองดูวีดีโอตัวอย่างการใช้งานของ Google Glass 



         จะเห็นได้ว่า Google Glass สามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์ได้ทันทีที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น การถ่ายภาพนิ่ง ถ่ายวิดีโอ  สั่งค้นหาด้วยเสียง วิดีโอคอล และสั่งแปลภาษา เป็นต้น ทั้งนี้
เพราะ Google Glass มีคุณสมบัติและฟีเจอร์ที่คล้ายคลึงกับสมาร้ทโฟน ทั้งเรื่องของการถ่ายภาพ และฟีเจอร์ที่ดึงเอางานถนัดอย่างระบบค้นหา เข้ามาผสมโรง ที่โดดเด่นก็คือระบบการค้นหาด้วยเสียง  มันจะมีส่วนของไจโรสโคป ตัววัดต่างๆ (accelerometer) และเข็มทิศ ซึ่งทั้งหมดจะถูกรันด้วยหน่วยประมวลผล และมีการเชื่อมต่อ อาทิ Wi-Fi , Bluetooth , GPS

        นอกจากนี้ฟีเจอร์เด่น ๆ ของตัวแว่นที่ทางกูเกิลเปิดเผยออกมาให้ทราบได้แก่ เรื่องของหน้าจอแสดงผลคมชัดเทียบเท่าจอ HD ขนาด 25 นิ้ว จากระยะการมองเห็น 8 ฟุต ความละเอียดของกล้องในการถ่ายภาพ 5 ล้านพิกเซล และบันทึกวิดีโอระดับ HD 720 p มาพร้อมกับหน่วยความจำภายในตัวขนาด 16 GB (ซึ่งใช้ได้จริง 12 GB) โดยที่สามารถซิงก์ได้กับ Google cloud storage ด้วย ส่วนตัวแบตเตอรี่ใช้งานได้นาน 1 วันเต็ม ๆ หากไม่ใช้งานแอพพลิเคชั่นที่เปลืองแบตฯ หรือถ่ายวิดีโอ 

        ส่วนเรื่องน้ำหนักของ Google Glass ไม่ได้ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายมากนัก โดยมีน้ำหนักพอๆ กับสมาร์ทโฟนหรือราวๆ แว่นกันแดด 3 อัน

        รายละเอียดอื่น ๆ เกี่ยวกับสเปคของ Google Glass

-รองรับการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนทุกรุ่นที่มี Bluetooth
-รองรับการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น MyGlass ที่ต้องเปิดใช้งาน GPS และ SMS Messaging (Android     4.0.3 Ice Cream Sandwich ขึ้นไป)
-รองรับการเชื่อมต่อ WiFi 802.11b/g/n และ Bluetooth
-Bone Conduction Transducer ส่งสัญญาณเสียงเข้าสู่หูชั้นในผ่านทางกะโหลกศีรษะ
-Nosepad และกรอบแว่นที่ทนทานสามารถปรับให้เข้ากับรูปหน้าของผู้ใช้งานได้ทุกรูปหน้า โดยมี Nosepad แถมให้ 2 ชิ้น
-มี Micro USB Cable และ Charger ให้ด้วย



        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น