Wearable Devices "Virtual computer" คอมพิวเตอร์เสมือน

วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

"Virtual computer" คอมพิวเตอร์เสมือน

          "Virtual computer"  เป็นเทคโนโลยีที่มีมานานแล้ว  แต่เพิ่งสามารถพัฒนาประสิทธิภาพให้ทำงานได้ง่ายและสดวกขึ้น  แนวคิดของ "คอมพิวเตอร์เสมือน" เทียบเคียงได้กับการสลับร่างย้ายวิญญาณ เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ซึ่งกำลังทำงานอย่างขยันขันแข็ง เกิดเสียลงอย่างกระทันหัน เทคโนโลยีนี้สามารถย้ายจิตวิญญาณหรือโปรแกรมต่างๆ ที่กำลังทำงานอยู่ในเครื่องที่เสีย ให้มาทำงานในเครื่องที่ดี ภายในระยะเวลาอันสั้น นับกันเป็นนาทีหรือเสี้ยวนาทีเลยก็ว่าได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของระบบด้วย  ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องไม่ต้องเสียเวลารอเป็นวันๆ เหมือนอย่างในอดีต


             ข้อดีประการแรกของเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์เสมือนคือการย้ายการทำงานจากเครื่องหนึ่งไปสู่อีกเครื่องหนึ่งแบบต่อเนื่อง ทำให้การทำงานไม่สะดุด เรียกว่า "Zero Downtime"

              ข้อดีอันดับต่อมาคือ ความสามารถในการเพิ่มขึดความสามารถได้อย่างรวดเร็ว (Flexible resource management) ประมาณว่าหากวิญญาณที่เราใช้งานอยู่ ทำงานจนไม่ไหวแล้ว เราสามารถเสริมส่วนต่างเข้าให้ได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น เช่นกรณีเปิดขายตั๋วเข้าชมฟุตบอลนัดพิเศษผ่านทางอินเตอร์เน็ต หากมีคนเข้ามาใช้บริการมากกว่าปกติ หลายๆ แสนคนพร้อมกัน  ซึ่งถ้าเป็นระบบคอมพิวเตอร์แบบเดิม ระบบจะล่มได้เลย  แต่หากเป็นระบบคอมพิวเตอร์เสมือน จะสามารถเพิ่มกำลังให้แก่เครื่องเสมือนได้ หรือสามารถเพิ่มเครื่องเสมือนเข้าไปได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุด และนั่นคือ การนำไปสู่การใช้งานที่เรียกว่า "Anytime"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น