Wearable Devices Mobile Computing จุดกำเนิดของ Wearable Devices

วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Mobile Computing จุดกำเนิดของ Wearable Devices

         ปัจจุบันนี้เราสู่ยุค Mobile Computing ซึ่งเป็นยุคที่อุปกรณ์โมบายอย่างสมาร์ทโฟนและแทปเล็ตเข้ามาแทนที่เครื่องคอมพิวเตอร์อย่างเดสต์ท็อปและโน๊ตบุ๊ค  การเข้ามาของ Mobile Computing ทำให้มีความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นอย่างมหาศาล จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนเป็นลักษณะ Internet of things : Connected Anywhere, Anytime and Anydevices ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการดังกล่าว เป็นต้นว่า
1.  การพัฒนาด้านโครงส้รางพื้นฐานอย่างระบบ 3G หรือ 4G เพื่อให้การใช้งานระบบอินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์โมบายมีความรวดเร็วเทียบเท่ากับระบบ  Broadband ตามบ้าน 
2.  การพัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็วของระบบ Cloud Computing เพื่อตอบสนองกับพฤติกรรมการใช้งานแบบ Anywhere, Anytime and Anydevices
3.  กระแสการพัฒนา Software แบบ Mobile Application ที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อตอบสนองกับการใช้งานแบบ Mobile Social Media, Mobile Commerce หรือ Mobile Payment


          นอกจากนี้การเข้ามาของ Mobile Computing ยังทำให้เกิดกระแสอีกอย่างหนึ่งที่ผมให้สนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งก็คือการพัฒนาอุปกรณ์อื่นๆ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์โมบายโดยใช้  Bluetooth NFC หรือ การเชื่อมต่อผ่านสาย อาทิเช่น นาฬิกาข้อมือ กำไลข้อมือ และเครื่องวัดความดัน ซึ่งเรียกสั้นๆ ว่า กระแส Wearable Devices นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น